Chưa phát hiện kẹo sữa mềm chứa Melamine ở mức nguy hiểm

Hai đơn vị kiểm nghiệm là Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và Viện Y tế công cộng TP HCM đã lấy 18 mẫu kẹo sữa mềm (gồm tám mẫu sản xuất trong nước và 10 mẫu có nguồn gốc nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia) tại siêu thị Fivimart Lò Đúc, siêu thị Xmart Lò Đúc, siêu thị Hapro Lê Quý Đôn, cửa hàng số 4 Hàng Giầy (Hà Nội), và các mẫu kẹo ở chợ Bình Tây, chợ Rạch Ông, Lotte Mart Nam Sài Gòn (TP.HCM).

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy 17/18 mẫu không phát hiện melamine trong sản phẩm, 1/18 mẫu phát hiện hàm lượng melamine là 0.093mg/kg, thấp hơn mức giới hạn tối đa của melamine nhiễm chéo trong thực phẩm là 2,5mg/kg.

Chưa phát hiện Melamine trong kẹo sữa mềm ở Việt Nam

Cuộc kiểm nghiệm được thực hiện sau khi một số báo đưa tin các cơ quan chức năng của Trung Quốc đã phát hiện sản phẩm kẹo sữa chua và kẹo bán thành phẩm của một cơ sở sản xuất tại tỉnh Quảng Đông có chứa hóa chất Melamine vào ngày mùng 2/8.

Melamine là một chất hữu cơ, màu trắng và tan khó trong nước. Melamine thường kết hợp với chất formaldehyde để sử dụng trong qui trình sản xuất nhựa, chất keo, giấy, vải, và một số sản phẩm phục vụ cho việc tẩy rửa.

Do hầu hết các cuộc kiểm tra protein hiện nay vẫn căn cứ vào hàm lượng nitrogen, mà melamine có mức độ nitrogen cao, chiếm 66% khối lượng, nên nhiều nhà sản xuất thiếu lương tâm lợi dụng điều này để cho vào sữa nhằm đánh lừa máy móc khi kiểm định chất lượng độ đạm của sữa.

Khi thêm melamine vào sữa, chỉ số xét nghiệm sẽ cho thấy hàm lượng nitrogen rất cao, gây hiểu lầm là lượng protein cao, nhưng đó chỉ là đạm giả, vì nitrogen trong melamine không có giá trị dinh dưỡng.

Nếu ăn, uống thực phẩm có lẫn melamine sẽ dẫn tới tổn thương khả năng sinh sản, gây sỏi thận hoặc sỏi bàng quang, dẫn tới ung thư bàng quang.






CTV1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn